Home » อีดิลฟิตริ อันเรียบง่าย

อีดิลฟิตริ อันเรียบง่าย

อีดิลฟิตริ หรือ ฮารีรายา(ออกบวช) คือวันเฉลิมฉลองของพี่น้องมุสลิมหลังถือศีลอดตลอดเดือนรอมฎอน โดย “รอมฎอน” ปีนี้ (ฮิจเราะฮ์ศักราช ที่ 1444) เริ่มตั้งแต่ 23 มี.ค.ถึง 21 เม.ย. พ.ศ. 2566 และได้กำหนดให้ “วันอีดิลฟิตริ” หรือขึ้นเดือนใหม่ของวันที่ 1 เดือนเชาวาล  ตรงกับวันที่ 22 เม.ย. พ.ศ. 2566 โดยทั้งหมดนั้นกำหนดโดยสำนักจุฬาราชมนตรี

“อีดิลฟิริ” จึงเป็นเวลาแห่งความอิ่มหนำ ความสุข และการส่งมอบความสุขความอิ่มเอมให้กันและกัน การจ่ายซะกาตด้วยอาหารหลัก และเงิน (ทานภาคบังคับ) หรือ นำอาหาร เสื้อผ้าของใช้ เงินตรา ไปมอบให้กัน (ทานสมัครใจ) โดยเฉพาะอย่างยิ่งแก่คนยากจน หลังถือศีลอดมาหนึ่งเดือนเต็ม

“อีดิลฟิตริ” ยังเป็นช่วงเวลาที่ญาติพี่น้องที่ออกจากบ้านไปทำงานหรือไปใช้ชีวิต “ที่อื่น” ได้เดินทางกลับบ้านเกิด อีดิลฟิตริ จึงเป็นโอกาสที่ทุกคนจะได้พบหน้าค่าตากันหลังจากห่างหายไปเป็นแรมปี ได้ทำอาหารทานกัน มอบของขวัญให้บ้านนั้นบ้านนี้ เด็กๆ พกกระเป๋าเล็กๆ ไว้ใส่เงินที่ผู้ใหญ่มอบให้ เป็นโมงยามของความรื่นรมย์อบอุ่น

ตั้งแต่เช้าตรู่ของวันนี้ ในมัสยิด ยอดเนิน หรือลานกว้างตามชุมชนใหญ่น้อย คือสถานที่รวมตัวกันเพื่อการ “ละหมาดอีดิลฟิตริ” และรับฟัง “คุฏบะฮ์” หรือ ธรรมปาฐก เมื่อเสร็จจาก “พิธีกรรม”  อันเป็นรูปแบบเดียวกันนี้แล้วก็จะแยกย้ายกันไปเพื่อเยี่ยมเยียนญาติมิตรเพื่อนพ้อง การขออโหสิกรรมและอำนวยพรแก่กันเป็นสิ่งที่จะขาดเสียมิได้

หลายพื้นที่ชุมชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมีกิจกรรมหนึ่งที่ถูกรื้อฟื้นกันขึ้นมาอย่างน่าสนใจ คือการร่วมกันสร้าง Pintu Gerbang  หรือ “ประตูเมือง” ที่มีความสวยงามด้วยลักษณะทางวิศวกรรมพื้นบ้านอันรุ่มรวยศิลปะอย่างยิ่งของคนในชุมชน กัมปง และที่น่ายินดีอีกอย่างก็คือ ปีนี้แทบจะไม่ได้ยินเสียงจุดปะทัดสนั่นเหมือนปีก่อนๆ หรือข่าวจากประเทศที่สู้รับกันอยู่ ว่าได้ยุติลงในวันแห่งการเฉลิมฉลองนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *