Home » ‘พิพัฒน์’ดันพลิกโฉมสงขลา รายได้ท่องเที่ยว1ใน3ประเทศ

‘พิพัฒน์’ดันพลิกโฉมสงขลา รายได้ท่องเที่ยว1ใน3ประเทศ

“รัฐมนตรีพิพัฒน์” เรียกร้องทุกภาคส่วนร่วมกันต่อยอด “สงขลาไมซ์ซิตี้และสปอร์ตซิตี้” สานฝัน 4 ปีข้างหน้า มีรายได้มวลรวม 1 ใน 4 ของประเทศและมีรายได้จากการท่องเที่ยว 1 ใน 3 ของประเทศ สู่การเป็นศูนย์กลางการค้า ธุรกิจ การท่องเที่ยวและการกีฬาของ 14 จังหวัดภาคใต้

เวลา 09.00 น. วันที่ 21 เมษายน พ.ศ.2566 ณ ห้องแกรนด์ คอนเวนชั่น ฮอลล์ เอ โรงแรม ลี การ์เดนส์ พลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. (TCEB) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.), การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.),

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ จังหวัดสงขลา หรือ เอสเส็บ (SCEB), สมาคมธุรกิจสร้างสรรค์การจัดงานจังหวัดสงขลา, หอการค้าจังหวัดสงขลา, คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, หนังสือพิมพ์ภาคใต้โฟกัส และสมาคมชุมชนสร้างสรรค์ จัดสัมมนาและนิทรรศการ “Towards Songkhla MICE City & Sport City ต่อยอด สงขลาไมซ์ซิตี้และสปอร์ตซิตี้”

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานพิธีเปิดพร้อมปาฐกถา ในหัวข้อ SONGKHLA CONNECT การเชื่อมโยงการท่องเที่ยว จังหวัดสงขลากับยุทธศาสตร์ MICE City และ Sport City ว่า ประเด็นที่หนึ่งที่จะต้องทำและไม่ยากเหลือบ่ากว่าแรง และมีผู้รองรับอยู่แล้ว นั่นคือการดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก กลับเข้ามาในจังหวัดสงขลา และในอ.หาดใหญ่

สองเราต้องดึงคำว่า เป็นศูนย์กลางทางการเงิน การลงทุนทางการเงิน กลับมาอยู่ในอ.หาดใหญ่ให้ได้โดยเร็วที่สุด ประเด็นที่สาม เป็นศูนย์กลางของคำว่า อุตสาหกรรม

“เมื่อเรามีองค์ประกอบสามส่วนนี้เรียบร้อย ผมมั่นใจว่าภายใน 2 ไม่ถึง 3 ปี ก่อนปี พ.ศ.2570 ซึ่งหากชาวจังหวัดสงขลากันผลักดัน เราช่วยกันต่อยอด สิ่งต่าง ๆ จะก้าวไปสู่ความสำเร็จ” นายพิพัฒน์ กล่าว และว่า

หากผมมีโอกาสกลับมาอีกครั้งหนึ่ง ในฐานะอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องฐานะของปัจจุบัน แต่ขอให้อยู่ในส่วนหนึ่งของฝ่ายบริหาร ก็จะทำการรวบรวมและเสริมพลังให้กับเพื่อน ๆ ในจังหวัดสงขลาทุกองค์กร ว่าพวกเราควรจะต้องเดินหน้าไปพร้อม ๆ กัน หากพวกเราไม่เดินหน้าไม่มีใครทำได้ทถ้าเพื่อน ๆ ชาวสงขลาทุกองค์กร ตั้งแต่ข้าราชการ คือ ผู้ว่าราชการจังหวัด รวมถึงภาคเอกชนทั้งหมดเราต้องช่วยกันสนับสนุนและส่งเสริม

ฉะนั้น สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ เราจะไปสู่คำว่า ไมซ์ซิตี้ เราจะไปสู่คำว่า สปอร์ตซิตี้ เราจะไปสู่คำว่า เป็นศูนย์กลางของการค้า ธุรกิจ การท่องเที่ยวและการกีฬาของ 14 จังหวัดภาคใต้ให้มาลงที่จังหวัดสงขลาได้

“นั่นคือเป้าหมายของพวกเราที่จะต้องสัญญากันว่า พวกเราพร้อมที่จะเดินไปข้างหน้าพร้อม ๆ กัน ผมคิดว่าพวกเราในที่นี้และไม่ได้มาในที่นี้ พวกเราคงจะพร้อม”

หากพวกเราพร้อม เราเคยยิ่งใหญ่ พวกเราเคยหยิ่งทรนง ว่า พวกเราคนสงขลา เราเป็นจังหวัดที่เป็นหน้าเป็นตาของประเทศไทย เป็นลำดับที่ 1 ของภาคใต้ เป็นไปได้มั๊ยว่า พวกเราจะสานฝันว่าอีก 4 ปีข้างหน้า พวกเราจะก้าวเข้ามาสู่การมีรายได้มวลรวม 1 ใน 4 ของประเทศ เราจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวเป็น 1 ใน 3 ของประเทศ

“ผมเชื่อว่า พวกเราไปได้ เดินได้ ทำได้ แต่ทุกสิ่งทุกอย่างก็ต้องได้รับการสนับสนุนจากทุกองค์กร โดยเฉพาะภาคราชการ ภาคธุรกิจ และสำคัญที่สุดคือเจ้ากระทรวงทุกกระทรวงที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนา”

ควรจะเดินลงมาที่จังหวัดสงขลา มองจังหวัดสงขลา และผลักดันให้จังหวัดสงขลาเดินหน้าไปสู่เป้าหมายคือ ลำดับที่ 3 ของรายได้จากการท่องเที่ยวของประเทศไทย ไม่เกินลำดับที่ 4 เราจะต้องเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจของประเทศไทย

สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ เราคงไม่หยุดเพียงเท่านี้ เราจะต้องทำให้จังหวัดสงขลาเราไม่ใช่มีเพียงพี่น้องชาวมาเลเซียเพียงประเทศเดียวที่บอกว่ามาเยือนประเทศไทย มาเยือนจังหวัดสงขลา มาเยือนอ.หาดใหญ่ แต่เราจะมีพี่น้องจากทั่วทุกมุมโลกมาเยือนจังหวัดสงขลาของเรา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *